Người sử dụng đất, khi sử dụng đất theo quy định, có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đóng thuế đất. Trong trường hợp người dân đã có Sổ đỏ, họ cũng phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế đất theo quy định. Đọc bài viết sau để biết rõ hơn.

1. Đã có sổ đỏ có phải đóng thuế đất?

Loại thuế đất, theo quy định của pháp luật, áp dụng cho các đối tượng sử dụng đất phi nông nghiệp, không thuộc trường hợp được miễn thuế. Đối tượng chịu thuế này bao gồm:

  • Đất ở nông thôn, đô thị.
  • Đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, gồm có: Đất xây dựng khu công nghiệp; đất khai thác và chế biến khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm; đất làm mặt bằng để xây dựng cơ sở sản xuất, kinh doanh.
  • Đất phi nông nghiệp thuộc trường hợp không chịu thuế tại Điều 3 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2010 được sử dụng cho mục đích kinh doanh.
1. Đã có sổ đỏ có phải đóng thuế đất?

Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là loại thuế được khai báo và thanh toán hàng năm, dựa trên diện tích đất tính thuế và mức thuế suất quy định. Quy trình kê khai và thanh toán thuế đất được thực hiện tại địa phương có đất.

>>> Xem thêm: Văn phòng công chứng quận Đống Đa có thực hiện dịch vụ công chứng, chứng thực ngoài trụ sở không?

Nói cách khác, theo Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2010, chủ sử dụng đất, khi đã có Sổ đỏ, vẫn phải nộp thuế đất, cụ thể là thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, nếu thửa đất đó chủ yếu hoặc toàn bộ là đất phi nông nghiệp. Số tiền thuế sẽ được tính theo công thức quy định.

2. Cách tính thuế đất phi nông nghiệp năm 2024

Theo quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7 Thông tư 153/2011/TT-BTC, thuế đất phi nông nghiệp được tính như sau:

Thuế đất phải nộp (VNĐ) = Thuế phát sinh (VNĐ) – Thuế được miễn, giảm (nếu có)

Trong đó:

Thuế phát sinh = Diện tích đất tính thuế x Giá 1m2 đất (VNĐ/m2) x Thuế suất (%)

Diện tích đất tính thuế được tính như sau:

  • Nếu người nộp thuế có nhiều thửa đất trong phạm vi một tỉnh: Diện tích đất tính thuế bằng tổng diện tích tất cả các mảnh đất thuộc diện chịu thuế trong phạm vi tỉnh đó.
  • Nếu mảnh đất đã được cấp Sổ đỏ: Diện tích đất tính thuế là diện tích được quy định trên Sổ đỏ. Nếu diện tích đất ghi trong sổ nhỏ hơn so với thực tế thì diện tích đất tính thuế sẽ là diện tích đất phi nông nghiệp sử dụng thực tế.
  • Đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân cùng sử dụng một thửa đất chưa được cấp Sổ đỏ: Diện tích tính thuế là diện tích đất những người sử dụng đất sử dụng trên thực tế.
  • Đối với các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình cùng sử dụng trên một mảnh đất đã có Sổ đỏ: Diện tích tính thuế đất chính là diện tích được ghi trên Sổ đỏ.
Xem thêm:  [Mới nhất 2024] Chính sách BHXH mà người lao động không thể bỏ qua

>>> Xem thêm: Bỏ túi ngay danh sách văn phòng công chứng làm việc thứ bảy chủ nhật tại khu vực Hà Nội uy tín nhất.

Giá của 01m2 đất tính thuế:

  • Giá của 01m2 đất tính thuế là giá đất do UBND cấp tỉnh quy định theo từng mục đích sử dụng của thửa đất tính thuế (Bảng giá đất) và ổn định theo chu kỳ 05 năm.
  • Nếu trong chu kỳ ổn định có sự thay đổi về người nộp thuế hoặc phát sinh các yếu tố khác làm thay đổi giá của đất tính thuế thì không cần xác định lại giá của 01m2 đất đối với thời gian còn lại trong chu kỳ.

Thuế suất: Được áp dụng theo biểu thuế lũy tiến từng phần, cụ thể như sau:

Bậc thuếDiện tích tính thuế (m2)Thuế suất (%)
1Trong hạn mức0,03
2Phần vượt không quá 03 lần hạn mức0,07
3Phần vượt trên 03 lần hạn mức0,15

3. Các trường hợp được miễn thuế đất phi nông nghiệp

Căn cứ Điều 9 Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2010, các trường hợp người sử dụng đất được miễn thuế đất phi nông nghiệp gồm có:

3. Các trường hợp được miễn thuế đất phi nông nghiệp

Các trường hợp được miễn thuế đất bao gồm:

  • Đất của dự án đầu tư trong lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư hoặc dự án sử dụng đất tại nơi có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn; hoặc dự án đầu tư trong lĩnh vực khuyến khích đầu tư tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn; hoặc diện tích đất của doanh nghiệp mà sử dụng trên 50% lao động là thương binh và/hoặc bệnh binh.
  • Đất của cơ sở thực hiện xã hội hoá với các hoạt động thuộc lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, văn hoá, thể thao, y tế, môi trường.
  • Diện tích đất dùng để xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết hoặc cơ sở nuôi dưỡng người già cô đơn, trẻ mồ côi, người khuyết tật, hoặc đất được sử dụng để xây dựng cơ sở chữa bệnh xã hội.
  • Đất trong hạn mức ở địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.
  • Đất trong hạn mức của một số đối tượng như thương binh, anh hùng, mẹ Việt Nam anh hùng, người nghèo, và các đối tượng khác được quy định cụ thể.
  • Người nộp thuế gặp khó khăn do sự kiện bất khả kháng mà thiệt hại về đất và nhà trên đất trên 50% giá trị tính thuế.
Xem thêm:  Đã có thông báo thu hồi đất, được phép mua bán đất nữa không?

>>> Xem thêm: Làm thế nào để kiểm tra sổ đỏ giả nhanh chóng trước tình hình các hành vi làm giả sổ đỏ ngày càng tinh vi?

Trên đây là những thông tin về vấn đề có Sổ đỏ có phải đóng thuế đất không.

Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về thủ tục công chứng, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

XEM THÊM CÁC TỪ KHÓA:

>>> Khi nào thì đính chính và khi nào thì thu hồi sổ đỏ bị cấp sai?

>>> Nên đi công chứng hợp đồng mua bán nhà đất tại các văn phòng công chứng hay tại ủy ban nhân dân? Ưu và nhược điểm?

>>> Tuyển cộng tác viên nhập liệu việc nhẹ, lương cao thu nhập ổn định ai cũng có thể làm!

>>> Thủ tục xin cấp sổ đỏ đối với đất thuê lại của nhà nước có khó không? Thời gian xét duyệt mất bao lâu?

>>> Chi phí công chứng ngoài trụ sở đối với việc người bị ốm nặng, không đi lại được là bao nhiêu?

1/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *