Từ ngày 01/7/2024, sẽ có thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, và viên chức. Trong bối cảnh này, liệu tiền thai sản năm 2024 có thay đổi khi bỏ lương cơ sở hay không?

1. Tiền thai sản có thay đổi khi bỏ lương cơ sở?

Hiện tại, chế độ thai sản được tính dựa trên mức lương cơ sở, bao gồm tiền trợ cấp một lần khi sinh con, tiền trợ cấp thai sản và tiền dưỡng sức sau khi sinh con.

>>> Xem thêm: Bạn đang cần tìm văn phòng công chứng làm việc thứ 7 chủ nhật gần nhất ở khu vực Hà Nội?

Cụ thể, theo quy định tại Điều 38 và Điều 39 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, mức hưởng các chế độ thai sản sẽ được tính theo mức lương cơ sở. Tuy nhiên, theo Nghị quyết số 104/2023/QH15, từ ngày 01/7/2024, chính sách tiền lương sẽ được cải cách tổng thể, bãi bỏ mức lương cơ sở và thay thế bằng các bảng lương cơ bản mới với số tiền cụ thể.

Trợ cấp một lần khi sinh con = [2 x mức lương cơ sở] / con

1. Tiền thai sản có thay đổi khi bỏ lương cơ sở?

Trợ cấp thai sản khi lao động nữ sinh con = 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH 6 tháng trước khi nghỉ x 6 tháng

Nếu chưa đóng đủ 06 tháng thì được hưởng theo mức bình quân tiền lương của các tháng đã đóng.

>>> Xem thêm: Giới thiệu danh sách văn công chứng quận Hoàng Mai làm việc nhanh chóng, uy tín nhất.

Tiền trợ cấp trong trong trường hợp lao động nam có vợ sinh con = Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH 6 tháng trước khi nghỉ : 24 ngày x số ngày nghỉ

Trong đó, mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH được tính theo tổng tiền lương tháng đóng BHXH của người lao động. Do lương của cán bộ, công chức, viên chức được tính theo lương cơ sở nên mức bình quân tháng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) của cán bộ, công chức, viên chức phụ thuộc vào mức lương cơ sở.

Bởi vậy, khi cải cách tiền lương tức là bỏ mức lương cơ sở thì mức hưởng các chế độ thai sản cũng sẽ thay đổi theo.

2. Khi thực hiện cải cách tiền lương, tiền thai sản năm 2024 là bao nhiêu?

Hiện tại, vẫn chưa có văn bản chi tiết hướng dẫn về bảng lương mới sau cải cách tổng thể tiền lương, bao gồm số tiền cụ thể của cán bộ, công chức, viên chức khi bỏ hệ số và mức lương cơ sở. Do đó, chưa có căn cứ xác định mức hưởng chế độ thai sản sau ngày 01/7/2024.

Xem thêm:  Danh sách văn phòng công chứng tại quận Đống Đa

Trong khoảng thời gian từ nay đến hết ngày 30/6/2024, chế độ thai sản năm 2024 vẫn được tính theo quy định hiện tại, dựa trên mức lương cơ sở là 1,8 triệu đồng/tháng theo Nghị định 24/2023/NĐ-CP.

>>> Xem thêm: Điều kiện để làm thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu cho căn hộ chung cư, nhà liền kề và biệt thự là gì?

Theo Điều 63 dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất mức tiền hưởng của chế độ thai sản như sau:

– Trợ cấp một lần khi sinh con, nhận con nuôi là 3,6 triệu đồng cho mõi con và có thể được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng theo quy định của Chính phủ thay vì là 02 tháng lương cơ sở.

2. Bỏ lương cơ sở, tiền thai sản năm 2024 là bao nhiêu?

– Mức hưởng chế độ thai sản theo tháng:

  • Tính bằng 100% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của 06 tháng trước khi nghỉ việc.
  • Nếu người lao động chưa đóng đủ 06 tháng BHXH thì được hưởng theo mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của các tháng đã đóng.
  • Mức hưởng một ngày thì chia cho 24; mức hưởng chế độ khi sinh con hoặc nhận con nuôi nếu có ngày lẻ thì một ngày được tính bằng trợ cấp theo tháng chia cho 30.

– Mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sau khi sinh con một ngày bằng 540.000 đồng thay vì bằng 30% mức lương cơ sở…

Do hiện nay tất cả những quy định trên mới chỉ dừng ở đề xuất và trong thời gian tới có thể sẽ còn thay đổi khi chính thức có hướng dẫn về việc cải cách tiền lương.

Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về thủ tục công chứng, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Miễn phí dịch vụ công chứng tại nhà

1. Công chứng viên kiêm Trưởng Văn phòng Nguyễn Thị Huệ: Cử nhân luật, cán bộ cấp cao, đã có 31 năm làm công tác pháp luật, có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công chứng, hộ tịch, quốc tịch. Trong đó có 7 năm trực tiếp làm công chứng và lãnh đạo Phòng Công chứng.

Xem thêm:  Hợp đồng cầm cố tài sản có hiệu lực từ thời điểm nào?

2. Công chứng viên Nguyễn Thị Thủy: Thẩm Phán ngành Tòa án Hà Nội với kinh nghiệm công tác pháp luật 30 năm trong ngành Tòa án, trong đó 20 năm ở cương vị Thẩm Phán.

Ngoài ra, chúng tôi có đội ngũ cán bộ nghiệp vụ năng động, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và tận tụy trong công việc.

VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG NGUYỄN HUỆ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline : 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com

XEM THÊM CÁC TỪ KHÓA:

>>> Thế nào là đất thổ canh? Thời hạn sử dụng đất thổ canh là bao lâu?

>>> Quy trình, thủ tục công chứng hợp đồng chuyển nhượng nhà đất có phức tạp và tốn nhiều chi phí hay không?

>>> Quy định pháp luật mới nhất 2023 về thủ tục công chứng di chúc của người không đầy đủ năng lực hành vi dân sự.

>>> Các địa điểm cung cấp dịch vụ dịch thuật lấy ngay đảm bảo uy tín, nhanh chóng nhất khu vực Hà Nội mà bạn cần biết.

>>> Đã ủy quyền rồi thì có được hủy hay không? Phí công chứng văn bản hủy hợp đồng ủy quyền có đắt đỏ không?

Đánh giá

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *